Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Yên Mỹ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Nghĩa Hiệp tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2018-2019

Chào mừng 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trường Mầm non Nghĩa Hiệp tổ chức nhiều hoạt động hay và ý nghĩa nhằm tri ân các cô giáo. Một trong những hoạt động đó là tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2018-2019 

Tiết dạy đạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2018-2019

GIÁO ÁN

CHỦ ĐỀ: CÁC CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC

(Lĩnh vực phát triển Thẩm mỹ)

Đề tài: Chắp ghép các hình tạo thành bức tranh con cá

                                                       Độ tuổi: Lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi.

                                                       Chủ đề: TGĐV

                                                       Thời gian: 30 - 35 phút

                                                        Ngày soạn: 10/11/2018.

                                                        Ngày dạy: Phạm Thị Xuyến

                                                         Người thực hiện: Phạm Thị Xuyến

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ biết sử dụng các hình đã học để ghép thành bức tranh con cá sáng tạo.

- Trẻ biết sử dụng các hình để tạo thành bức tranh đẹp.

2. Kỹ năng:

- Rèn khả năng diễn đạt cho trẻ.

- Rèn khả năng sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý.

- Phát triển tư duy logic, ngôn ngữ cho trẻ.

3. Thái độ:

-Trẻ hứng thú với tiết học

- Rèn cho trẻ tính cẩn thận

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.

II.CHUẨN BỊ:

- Đồ dùng của cô: 3 – 4 bức tranh mẫu, các hình học được chuẩn bị trước, hồ dán,, màu vẽ, khăn lau tay, hệ thống câu hỏi đàm thoại cùng trẻ.

- Đồ dùng của trẻ: Giấy vẽ, các hình vuông, chữ nhật, tam giác…, keo dán, mầu vẽ, giá treo sản phẩm, khăn lau tay,

- Nhạc bài hát: “Baby shark

III. CÁCH TIẾN HÀNH

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

Hoạt động 1: Ổn định lớp, gây hứng thú:

- Chào mừng các bạn nhỏ đến với lớp học vui nhộn

- Đến với lớp học vui nhộn ngày hôm nay, cô trân trọng giới thiệu có các bác, các cô về dự đông đủ, vậy chúng mình hãy nổ một tràng pháo tay thật to để chào đón, các bác, các cô nào.

Mở đầu buổi học cô và các con hãy cùng đóng giả làm các chú cá cùng nhau khám phá vương quốc dưới biển nào !

( Cô mở nhạc bài “ Baby shark” sau đó cô và trẻ cùng vận động theo nhạc )

* Vừa rồi các con đã vận động rất giỏi, chúng mình hãy nổ một tràng pháo tay thật to nào.

Qua điệu nhảy “ Baby shark” các con cảm thấy điều gì?

À đúng rồi, qua điệu nhảy Baby shark cô và các con thấy vui vẻ hơn, thấy cơ thể khỏe mạnh hơn đúng không nào các con.

  • Một câu hỏi khó hơn cô dành cho các con đó là trong bài hát vừa rồi đã nhắc đến con vật nào?
  • Ngoài con cá ra thì các con còn biết những con vật nào sống dưới nước nữa ?

-À đúng rồi đây đều là những con vật rất đáng yêu đúng không nào ?

*Hoạt động 2: Quan sát tranh

Chào mừng các bé đến với phần thi “ Ai nhanh hơn”

Đến với lớp học vui nhộn ngày hôm nay, cô có một món quà muốn giành tặng cho cc. ( cô chỉ vào món quà)

Các có muốn khám phá món quà này không?

Chúng mình hãy cùng đọc câu thần chú “ úm bala mở ra”

 

- Trên tay cô đang cầm cái gì đây?

- À đúng rồi giấy là một nguyên liệu rất bình thường hàng ngày đúng không nào, nhưng hôm này từ một tờ giấy này cô sẽ hô biến đển đem đến rất nhiều bất ngờ cho các con đấy, các con hãy cùng chờ đón xem nhé !

- Các con hãy đếm 1, 2, 3 cùng cô nào.

Các con ơi cô có gì đây?

- À đúng rồi đây là hình tròn đấy? Giờ chúng hãy cùng quan sát xem ngoài hình tròn ra thì tờ giấy này còn có thể biến ra hình gì nữa nhé?

- 1,2,3 mở, hình gì đây?

À đúng rồi đây là hình vuông, vậy hình vuông đã xuất hiện rồi chúng ta cùng chờ xem hình gì sẽ xuất hiện tiếp theo nhé!

Các con ơi ngoài các hình tròn, vuông , tam giác, chữ nhật mà các con vừa quan sát ra thì chúng mình còn biết hình gì khác nữa?

( Cô cho trẻ kể các hình học mà trẻ đã biết)

Với các hình học mà chúng mình vừa kể các con sẽ có những ý tưởng gì để tạo ra những bức tranh thật đẹp thông qua chủ đề của chương trình là “ Những chú cá đáng yêu”.

( Cô cho trẻ lên trình bày ý tưởng của mình để tạo bức tranh)

Vừa rồi các con đã trình bày ý tưởng của các con cô thấy ý tưởng của bạn nào cũng rất tuyệt vời, cô tin chác với các ý tưởng này hôm nay các con sẽ tạo ra được rất nhiều bức tranh đẹp.

Và bây giờ cô mời các con sẽ cùng khám phá một số sản phẩm cô đã chuẩn bị trước nhé !

  • Các con ơi cô có bức tranh gì đây ?
  • Ai có nhận xét gì về bức tranh này?

( Cô cho trẻ nhận xét từng bức tranh)

  • Bức tranh của cô được tạo như thế nào?
  • Các chi tiết trong bức tranh được đặt ở đâu trong bức tranh?
  • Các bộ phận của các con vật trong bức tranh được tạo thành từ những hình hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác… gì?
 
 
 
 
 
 
 
  • Các con hãy quan sát 3 bức tranh xem các con cá trong bức tranh được tạo ra có điểm gì khác nhau?
  •  
  • Ngoài những hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác…nữa đấy, ngoài ra để tạo ra bức tranh thì trong 3 bức tranh cô còn vẽ thêm những chi tiết gì để cho bức tranh đẹp hơn?
  • Hoạt động 3: Đàm thoại cùng trẻ.

Các con ơi vừa rồi chúng mình vừa trải qua phàn thi “ Ai nhanh hơn” và phần thi tiếp theo của chúng ta có tên “ Ai thông minh hơn” các con đã sẵn sàng bước vào phần thi này chưa ?

Vừa chúng mình vừa quan sát các bức tranh này rồi, vậy các con thấy 3 bức tranh này của cô thế nào?

  • Hôm nay cô muốn cùng các con trang trí lớp học của chúng mình thêm đẹp hơn, nhưng hiện giờ chúng ta chỉ có 3 bức tranh, vậy chúng mình phải làm như thế nào nhỉ?
  • Các con hãy cùng suy nghĩ xem?
  • Vậy ai sẽ là người thực hiện các bức tranh đó?
  • Vậy các con có đồng ý chung sức cùng cô Nguyệt trang trí lớp học của chúng mình thật đẹp không?
  • Bây giờ các con hãy suy nghĩ xem chúng ta sẽ làm bức tranh như thế nào?

( Cô mời một số bạn lên trình bày ý tưởng của mình và gợi hỏi trẻ nêu cách làm)

- Khi dán được các con vật rồi các con hãy dùng bút màu vẽ thêm một số chi tiết phụ như cây rong để cho bức tranh thêm đẹp hơn nhé!

Vậy là tất cả các con đã có những ý tưởng riêng để thực hiện bức tranh của mình rồi đúng không nào?

Bây giờ cô và các con hãy cùng nhau chung sức trang trí cho lớp chúng mình thêm đẹp hơn nhé !

Cô Nguyệt đã chuẩn bị cho các con rất nhiều các hình học với nhiều mầu sắc khác nhau với các kích thước khác nhau và chất liệu khác nhau, giờ cô mời các con hãy lên lấy đồ dùng về nhóm của chúng mình để cùng thực hiện những bức tranh thật đẹp nhé !

*Hoạt động 4: Trẻ thực hiện.

Chào mừng các bé đến với phần 4 của chương trình “ Bé khéo tay”

Vừa rồi các con đã lấy được hết nguyên liệu mà chúng mình cần để làm tranh chưa ?

Vậy giờ cô mời các con cùng nhau thể hiện sự khéo léo của mình nào !

* Hoạt đông 5 : Kết thúc.

Chào mừng các con đến với phần 5 của chương trình với tên gọi “ Bé cùng bình tranh”

Đã đến giờ chúng mình giới thiệu sản phẩm của chúng mình với các bạn trong lớp rồi các con hãy nhanh chân mang tranh lên đây nào !

Giờ chúng mình hãy quan sát tất cả tranh và hãy cùng nhận xét xem bức tranh nào là đẹp nhất và vì sao con lại thích bức tranh đó ? (Cô mời 2 – 3 trẻ lên nêu nhận xét của mình)

- Cô hướng trẻ tới tranh đẹp, sáng tạo mà trẻ chưa nhận thấy.

-. Hoạt động học của cô cháu mình đến đây là kết thúc, chúc các cô, cùng các bạn nhỏ luôn vui khỏe và hạnh phúc, xin chào và hẹn gặp lại……

 

-Trẻ chơi

 

 

 

 

- Qua bài nhảy con thấy rất vui, sảng khoái ạ !

 

-Con cá ạ

 

-Trẻ kể các con vật sống dưới nước.

-Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu.

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ đọc câu thần chú.

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ thực hiện đong nước.

 

- Hình tròn ạ.

 

-. Hình vuông ạ

 

-. Hình tam giác ạ.

 

 

- Trẻ kể các hình trẻ biết.

 

 

- Trẻ nêu ý tưởng của mình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý quan sát tranh.

- Bức tranh con cá ạ.

- Trẻ trả lời câu hỏi của cô.

- Trẻ trả lời câu hỏi.

 

 

- Các bộ phận của con cá được tạo từ các hình hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác…ạ.

- Các con cá được dán từ các hình học khác nhau ạ.

- Cô đã vẽ thêm cây rong biển, đá…

 

 

 

 

-. Chúng con làm thêm tranh để trang trí lớp.

 

Có ạ.

 

 

 

 

- 2-3 trẻ trình bày ý tưởng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ bình bầu tranh.

 

 

 

 

 

 

Tiết dạy đạt giải ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2018-2019

 

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG

NĂM HỌC 2018-2019

 

                                                    Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ

                                                    Đề tài : Làm quen chữ cái u, ư

                                                    Chủ đề : Nghề nghiệp

                                                     Đối tượng : Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi

                                                     Số trẻ : 22-30 trẻ

                                                      Thời gian : 30-35 phút

                                                      Ngày soạn : 10 /11/2018

                                                      Ngày dạy : 12 /11/2018

                                                      Người thực hiện : Nguyễn Thị Tuyết 

                                                            Đơn vị : Trường MN Nghĩa Hiệp

 

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1 Kiến Thức:

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái u, ư.

- Trẻ nhận biết chữ cái u, ư trong tiếng, từ trọn vẹn thể hiện nội dung chủ đề nghề nghiệp

2 Kỹ Năng:

- Trẻ phát âm rõ, đúng chữ cái u, ư

- Phát triển khả năng quan sát, so sánh các dấu hiệu khác nhau giữa 2 chữ cái u, ư qua đặc điểm cấu tạo các nét chữ.

3.Thái độ:

- Tích cực hợp tác, thỏa thuận cùng bạn trong khi chơi với chữ cái u, ư

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, tôn trọng các nghề trong xã hội

- Giáo dục trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật.

4.Nội dung tích hợp:

-Lĩnh vực phát triển nhận thức.

-Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ.

II.CHUẨN BỊ

1.Đồ dùng của cô:

- Giáo án điện tử, bài giảng điện tử làm quen chữ viết u, ư

- Máy chiếu, màn hình vi tính: Projcten đĩa mềm.

- Đàn, bài hát: + Cháu yêu cô chú công nhân

2.Đồ dùng của trẻ:

-Mỗi trẻ 1 rổ trong có các chữ cái e, ê, u, ư,

3.Đội hình địa điểm:

- Cho trẻ ngồi hình chữ U trong phòng học.

4.Trang phục tâm thế:

-Trang phục của cô và trẻ đẹp, gọn gàng

-Tâm thế vui vẻ thoải mái.

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Ổn định tổ chức: Giới thiệu bài các Cô giáo

Xin nồng nhiệt chào đón toàn thể quý vị và các bạn đến với chương trình “ Học vui vui học” ngày hôm nay.

Đến với chương trình tôi xin trân trọng giới thiệu các các đồng chí trong Ban giám hiệu, cùng toàn thể các đồng chí giáo viên đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng.

Cùng các thí sinh nhí đến từ lớp 5A3 trường Mầm non Nghĩa Hiệp.

Và không thể thiếu trong mỗi chương trình là người dẫn chương trình, xin giới thiệu cô giáo Ánh Tuyết.

Đến với chương trình hôm nay, cô xin thông qua thể lệ chương trình

Chương trình gồm có 3 phần thi:

+ Phần thi thứ nhất: Trò chuyện cùng các bé

+ Phần thi thứ hai: Bé yêu cùng khám phá

+ Phần thi thứ ba: Bé yêu tài năng.

Các thí sinh đã sẵn sàng bước vào chương trình chưa ?

Chương trình xin phép được bắt đầu.

Phần 1: Trò chuyện cùng bé

*Hoạt động 1:Trò chuyện chủ đề:

- Chào mừng các bé đến với phần thi thứ nhất “ Trò chuyện cùng bé”

Mở đầu phần thi “trò chuyện cùng bé” cô và các con cùng hát vang bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến

-Các con vừa hát bài hát gì ?

 

-Trong bài hát nhắc tới những nghề gì?

- Sản phẩm của nghề thợ xây là gì?

- Sản phẩm của nghề thợ may là gì?

Các con ạ trong xã hội có rất nhiều nghề như nghề bác sỹ, nghề giáo viên, nghề thợ xây, nghề bộ đội…mỗi một nghề lại có một công việc khác nhau nhưng tất cả đều có chung một mục đích là làm cho xã hội ngày càng phát triển hơn. Vì vậy các con phải biết yêu quý, kính trọng các nghề trong xã hội và biết giữ gìn những sản phẩm mà các nghề làm ra các con nhớ chưa.

-Bây giờ các con hãy cho cô biết ước mơ sau này của các muốn được làm nghề gì?

- Muốn cho những ước mơ của chúng mình trở thành hiện thực thì bây giờ các con phải làm gì?

2.Bài mới:

Hoạt động 1: Làm quen chữ u, ư

Vừa rồi các con đã trải qua phần thi thứ nhất một cách xuất sắc xin mời các con bước vào phần thi thứ hai mang tên :” Bé yêu khám phá”

*Làm quen chữ cái u:

- Ai đây?

- Để minh họa cho hình ảnh người mẫu ở dưới cô có từ “người mẫu”. Chúng mình chú ý nghe cô đọc nhé !

- Cô mời các con đọc cùng cô nào!

-Từ “người mẫu” có mấy chữ cái chúng mình cùng đếm nào!

-Ai giỏi xung phong lên tìm cho cô các chữ cái mà chúng mình đã được học trong từ “người mẫu” nào!

- Trong từ “người mẫu” có rất nhiều các chữ cái để các chương trình tiếp theo cô và các con sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé. Trong chương trình ngày hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau tìm hiểu và khám phá 2 chữ cái nhé.

- Bạn nào cho cô biết đây là chữ gì?

- Cô cầm thẻ chữ u to

- Cô cũng có chữ gì đây?

- Chữ này có giống chữ trên màn hình không?

- Đây là chữ u đọc là u, cả lớp chú ý lắng nghe cô phát âm “u” 3 lần.

- Cô mời cả lớp phát âm.

-Ai có nhận xét gì về chữ u?

 

- Đúng rồi đấy chữ “u” có 1 nét móc lên và 1 sổ thẳng đấy

- Muốn phát âm được chữ u chúng mình phải làm thế nào?

- Cô mời đội bác sỹ phát âm nào!

- Đội bộ đội

- Đội ca sỹ

- Lần lượt từng bạn phát âm bắt đầu từ phía tay phải cô(cô chú ý sửa sai)

-Trên màn hình cô có chữ gì đây?

- Bạn nào có nhận xét gì về 3 chữ này?

 

- À đúng rồi, các con ạ. Đây là chữ U in hoa, đây là chữ u in thường, còn đây là chữ u viết thường. Tuy cách viết khác nhau nhưng phát âm giống nhau và đều đọc là “u”.(cô di chuột vào chữ u và đọc)

- Cả lớp đọc với cô nào

- Cô mời đội bác sỹ

- Đội bộ đội

- Đội ca sỹ

*Làm quen chữ ư:

- Còn một chữ cái nữa trong từ “người mẫu” hôm nay cô muốn giới thiệu với chúng mình đấy.

(cô nhấn chuột chữ ư hiện lên)

- Bạn nào cho cô biết đây là chữ gì?

-Cô cầm thẻ chữ ê to

-Chữ này có giống chữ trên màn hình không?

- Đây là chữ cái ư, đọc là ư, cả lớp chú ý lắng nghe cô phát âm “ư” 3 lần.

- Cô mời trẻ phát âm.

-Ai có nhận xét gì về chữ ư ?

 

 

Các con giỏi lắm chữ ư có 1 nét móc lên ,1 nét sổ thẳng và một thêm nét móc câu ở bên trên nét sổ thẳng (cô nhấn chuột trên màn hình)

- Muốn đọc được chữ cái ư chúng mình phải làm thế nào?

- Cô mời cả lớp đọc nào.

- Cô mời đội bác sỹ

- Đội bộ đội

- Đội ca sỹ

-Lần lượt chúng mình phát âm chữ cái ư bắt đầu từ tay trái cô.(cô chú ý sửa sai)

-Trên màn hình có chữ gì đây?

-Các con có nhận xét gì về 3 chữ này?

 

-Ngoài chữ ư in thường cô còn có chữ Ư

in hoa và chữ ư viết thường(cô nhấn chuột vào từng chữ)

Tuy cách viết khác nhau nhưng phát âm đều giống nhau, đều đọc là “ư”

- Cả lớp đọc nào.

- Cô mời đội bác sỹ

- Đội bộ đội

- Đội ca sỹ

Hoạt động 2: So sánh chữ cái u, ư

-Các con học rất giỏi, bây giờ bạn nào có nhận xét gì về hai chữ cái này?

 

 

 

*Khái quát:

- Đúng rồi. chữ u và chữ ư đều có 1 nét móc lên và 1 nét sổ thẳng. Khác nhau chữ u không có nét móc câu còn chữ ư có nét móc câu.

(cô nhấn chuột để làm rõ đặc điểm giống nhau và khác nhau của 2 chữ cái u, ư)

Hoạt động 3: Ôn luyện củng cố chữ u và chữ ư

*Trò chơi 1: Thi xem ai chọn giỏi

Để chơi được trò chơi này chương trình có tặng cho mỗi bạn 1 chiếc rổ xinh xắn các bạn hãy quan sát và cho cô biết bên trong chiếc rổ có gì?

Cách chơi: Khi có hiệu lệnh của cô 1- 2- 3 các con sẽ nhanh tay tìm chữ cái mà cô yêu cầu sau đó giơ lên và đọc to

Lần 2 trò chơi sẽ khó hơn khi cô nói cấu tạo của chữ nào thì các bạn sẽ tìm thật nhanh chữ đó và giơ lên.

*Trò chơi 2: Đi siêu thị

Cách chơi: Chương trình có 2 quầy hàng siêu thị và trong siêu thị có rất nhiều đồ dùng. Bây giờ cô sẽ chia các bạn thành 2 đội. Sau đó lần lượt từng thành viên của 2 đội sẽ phải nhảy qua 3 chiếc vòng lên mua những sản phẩm có chứa chữ cái mà chương tình yêu cầu. Sau khi mua xong thì sẽ chạy về cuối hàng và thành viên tiếp theo của đội mới được lên mua sản phẩm. Đội số 1 sẽ mua đồ dùng có chứa chữ cái U, Đội số 2 sẽ mua đồ dùng có chứa chữ cái Ư.

Luật chơi: Mỗi lần lên mua chỉ được mua 1 sản phẩm

Cô kiểm tra kết quả và công bố đội thắng cuộc

Chương trình “ Học vui, vui học” tuần 1 tháng 11 năm 2018 tới đây là kết thúc xin chào và hẹn gặp lại

 

 

 

 

 

 

- Rồi ạ

 

 

 

 

 

- Trẻ hát

 

 

- Cháu yêu cô chú công nhân

 

- Nghề thợ xây, nghề thợ may

- Nhà cửa, bệnh viện

- Những bộ quần áo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời.

 

- Chăm ngoan học giỏi

 

 

 

 

 

 

 

-Người mẫu

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

-Trẻ đếm

 

-Trẻ lên tìm

 

 

 

 

 

 

 

- Chữ u

 

- Chữ u

- Có ạ

 

 

-Trẻ đọc

-Chữ u có 1 nét móc lên và 1 nét sổ thẳng

 

 

- Miệng hơi chụm lại và đẩy hơi từ trong cổ ra

-Trẻ phát âm

 

 

 

-Lần lượt trẻ phát âm

 

-Chữ u ạ.

-Tuy cách viết khác nhau nhưng đều đọc là u.

 

 

 

 

 

-Trẻ đọc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

-Có ạ

 

 

-Trẻ đọc

 

- Chữ ư có 1 nét móc lên ,1 nét sổ thẳng và một thêm nét móc câu ở bên trên nét sổ thẳng

 

 

 

- Miệng hơi mở và đẩy hơi từ trong cổ ra phát âm ư

-Trẻ phát âm.

 

 

 

 

 

 

 

- Chữ ư ạ.

-Tuy cách viết khác nhau nhưng đều đọc là ư

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

 

 

 

 

 

-Giống nhau: chữ u và chữ ư đều có 1 nét móc lên và 1 nét sổ thẳng. Khác nhau chữ u không có nét móc câu còn chữ ư có nét móc câu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Thẻ chữ cái ạ

 

-Trẻ chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ chơi

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết